Tin tức

CHUYẾN ĐI VIỆT NAM - HANG VÒM

20/11/2019

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - quê hương của hang động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng cùng với hệ thống hang động tuyệt đẹp nằm ở tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Trong chuyến đi đầu tiên đến Phong Nha, chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi cảnh quan tuyệt vời và sự thân thiện của người dân trong thị trấn. Thật đáng ngạc nhiên khi biết nơi này đã từng là mảnh đất không ai biết đến và trở mình thành điểm đến nổi tiếng chỉ sau 2 thập kỉ nhờ sự phát triển của Du lịch.

Vì chúng tôi chỉ có 2 ngày nên để lựa chọn các tour hoặc hoạt động để tham gia là một quyết định không dễ dàng. Cuối cùng, chúng tôi chọn tham gia một tour du lịch đi bộ trong rừng và khám phá hang động vào ngày đầu tiên; ngày thứ hai chúng tôi đạp xe quanh thung lũng Bồng Lai. Trong số nhiều lựa chọn được đề xuất bởi chủ khách sạn, chúng tôi đã chọn được tour du lịch mới được đưa vào hoạt động có tên là Thử thách hang Vòm 1 ngày với 14km đi bộ trong rừng.

Thời tiết Phong Nha vào thời điểm này có vẻ không tốt lắm, tuy nhiên ngày chúng tôi tham gia tour thời tiết lại khá ủng hộ. Chúng tôi được đón đầu tiên bởi một Hướng dẫn viên rất thân thiện cùng với 3 người bạn đồng hành sau đó. Trên thực tế, các loại tour du lịch thám hiểm hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng chỉ được điều hành độc quyền bởi một số công ty nhất định. Vì lý do đó, chỉ 5 người chúng tôi, hướng dẫn viên của chúng tôi và 3 người khuân vác địa phương khác và nấu ăn trong rừng vào ngày hôm đó.

Sau khi đón tất cả mọi người, xe tour chở chúng tôi đi vòng quanh di sản và chúng tôi có thể nhìn thấy thiên nhiên tuyệt vời với những dãy núi đá vôi phủ đầy rừng rậm. Anh chàng hướng dẫn viên đồng thời chia sẻ cho chúng tôi biết một số thông tin cơ bản về Vườn quốc gia và hành trình du lịch ở đây. Khu rừng ở Phong Nha – Kẻ Bàng trông rất rậm rạp từ xa vì nó được bao phủ bởi vô số dây leo giống như một thảm rêu xanh dày vậy.

Sau khi di chuyển mất khoảng 45 phút, chúng tôi cũng đã đến được đường mòn nơi cuộc hành trình bắt đầu. 1 km đầu tiên như hướng dẫn đã nói, khá khó khăn và rắc rối với địa hình đá khiến chúng tôi đổ mồ hôi rất nhiều. Thật may, sau phần thử thách đó, chúng tôi đã được đi vào cung đường rừng đẹp và bằng phẳng. Trên đường đi, có một số điểm nhìn ra bên ngoài độc đáo - nơi hướng dẫn viên dừng lại và chụp rất nhiều bức ảnh cho chúng tôi. Hướng dẫn viên nói với chúng tôi rằng trong mùa khô, nước sẽ xuống thấp hơn nhiều và mọi người có thể đi bộ qua suối dễ dàng.

Sau khoảng 2 giờ trekking, cuối cùng chúng tôi cũng đến được bãi cắm trại gần các hang động nơi mà sau đó chúng tôi có một bữa trưa BBQ ngon miệng do đầu bếp của chúng tôi chuẩn bị sau khi khám phá hang khô. Bữa trưa khá ngon, chúng tôi đã nướng thịt lợn và thịt gà do những người khuân vác mang cùng với đậu phụ, bánh mì, gạo, một ít salad, rau và một số giấy gạo để làm món nem tự do của bạn. Chồng tôi thực sự thích món muối tự làm có tên “cheo” – là một đặc sản của vùng đất Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tất nhiên, các hang động là lý do chính khiến chúng tôi quyết định tham gia tour du lịch và những gì chúng tôi mong đợi sẽ thấy nhiều nhất sau một chuyến đi dài. Trước tiên, chúng tôi vào đến hang Vòm khô, đối với một số người chưa bao giờ trải nghiệm khám phá hang động như chúng tôi thì đây quả thật là hang động mang đến nhiều bất ngờ. Anh chàng hướng dẫn viên vui tính đùa rằng, hang động này đã được tạo thành với hệ thống nhũ đá và măng đá không có thật mà do người ngoài hành tinh tạo ra. Sau bữa trưa, chúng tôi được yêu cầu thay quần áo và mặc áo phao để đi bơi trong hang Vòm ướt. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy đây là điểm nổi bật của tour.

Hang Vòm ướt có một lối vào rất lớn và chúng tôi phải leo xuống một số thang trước khi vào dòng nước màu xanh mời gọi. Chúng tôi biết nước bên trong các hang động khá là lạnh. Hướng dẫn viên khuyến khích chúng tôi tự tin ngâm mình, nó sẽ ấm hơn khi chúng tôi bơi sâu hơn và anh ấy đã không nói dối. Khi chúng ta bơi xa hơn, cơ thể chúng ta bắt đầu quen với nhiệt độ. Trong khi thả cơ thể vào dòng nước lạnh, tôi phải đánh lạc hướng mình khỏi những gì có thể đang bơi bên dưới chúng tôi vì độ sâu của hang nằm trong khoảng từ 50-70 mét theo hướng dẫn. Khi chúng tôi đi sâu hơn vào bên trong hang, từ từ để lại ánh sáng mặt trời ở phía sau, bóng tối bắt đầu bao phủ phần còn lại của hang động và chúng tôi có thể nghe thấy tiếng dơi và chim bay xung quanh cùng với tiếng nước chảy róc rách như thác nước. Cuối cùng chúng tôi đã đến điểm kết thúc nơi dòng chảy cực mạnh và một số tảng đá chặn đường chúng tôi. Chúng tôi được yêu cầu tắt đèn pha và tất cả những gì chúng tôi còn lại là bóng tối và âm thanh của nước bắn liên tục khiến tôi cảm thấy rất sảng khoái. Sau vài phút, chúng tôi nằm ngửa ra và để dòng nước đưa chúng tôi ra ngoài. Ồ, thật sai lầm khi không đề cập đến khung cảnh ngoạn mục mà bạn có thể thấy khi nhìn lại lối vào trong hang mà tôi tin rằng không có phương tiện nào có thể ghi lại được.

Sau khi bơi lội vui vẻ bên trong hang Vòm ướt, chúng tôi thu dọn đồ đạc và quay trở ra. Cả đoàn được chào đón bằng một lon bia hoặc nước ngọt ướp lạnh bên đường trước khi quay trở lại văn phòng tour tại Phong Nha.

Như đã nói, có rất nhiều lựa chọn tour cho những du khách như chúng tôi ở Phong Nha và chúng tôi tin rằng mỗi tour đều có những nét đặc trưng và vẻ đẹp riêng, và với kinh nghiệm chúng tôi có được từ Thử thách hang Vòm 1 ngày, chúng tôi hoàn toàn có thể giới thiệu đến mọi người. Phong Nha có lẽ là điểm nổi bật trong toàn bộ chuyến đi của chúng tôi tại Việt Nam và chúng tôi chắc chắn sẽ quay lại đó một lần nữa để khám phá nó nhiều hơn.

Đó chắc chắn là một điểm sáng trong toàn bộ chuyến đi của chúng tôi ở Việt Nam!